Saturday, January 15, 2011

Photo 365: Pass or Fail?

Pangarap kong magkaron ng DSLR pero alam kong hanggat hindi pa ako gumagraduate at hindi pa ako makahanap ng trabahong malaki ang sahod, imposibleng magkaron ang DLSR. Pero kahit walang DLSR, sinubukan ko pa rin gumawa ng Project 365.

Hindi imposibleng makumpleto ang Project 365; madali lang nga kung iisipin eh. Just take a simple picture a day that just simply encompasses your entire day. Isang kuha lang sana sa cellphone camera, chill na eh! Pero sa panahon ngayon na tipong lahat na ata ng tao eh may SLR - kung hindi man, may todo high end digital camera. Nakakahiya na lang sa mga makakakita kung maguupload ako ng galing sa isang camera phone. 

Kung tutuusin, may laban pa 'ko kasi may 4.0MP akong digital camera, na niregalo ng tatay ko sakin nung 17th birthday ko ata. Tapos may N82 akong may 5MP! Malinaw at maganda ang mga kuha ko using these cameras. Pero nagkakita nanaman ako ng problema. 

Hindi ako photographer. Alangan naman i-compose ko pa ang mga bagay bagay bago ko 'to kunan ng picture. Tsaka imagine, kukuha ako ng picture, let's say picture ng isang bata sa park. Kapag DSLR and gamit ko, iisipin ng mga tao "Wow! May photographer! Smile ka baby boy!" with matching pose pa kasama ang yaya! Pero... Kung yung N82 yung gamit ko, o 'di kaya kahit akong cellphone, iisipin nga mga nakakakita "Hoy! May nagpipicture sa bata! Kidnapper siguro yon! KUYUGIN!". Baka mabugbog pa ako ng de oras. Nakakatakot.

Pero kahit ganito ang sitwasyon, sinubukan ko pa rin. 


Day 01. (January 02, 2011) Simbahan
Maganda 'tong shot na to. Nadaan lang sa konting edit, parang professional shot na.


Day 02. (January 02, 2011) Christmas Lights.
Chamba ata to.



Day 03. (January 03, 2011) NBI Clearance
Ito! kumuha ako ng NBI Clearance sa Victory Mall sa Monumento. Pagdating ko 'don, sakto! Sarado na! Kung suswertehin ka talaga oh! Pero naisip ko na ginagawa ko yung Project 365 kaya naghanap ako ng pwesto para makakuha ng picture. On the same floor, may abandoned side. Parang hindi pa talaga tapos gawin. Pumunta ako 'don tapossabay labas ng Digital Camera. Sa bawat try ko na kumuha ng picture, may lumilingon na guard! Alam kong hindi naman bawal, pero nahihiya ako eh. Yes, mahiyain ako. 

Hanggang sa nagkalakas ako ng loob para gawin ang hindi ko normal na ginagawa, ang magpicture sa kawalan. Pasimple alng ako kumuha ng picture, tipong parang wala lang. Hindi ko alam kung bakit ko nagawa 'yon, pero hiyang-hiya lang talaga ako. Nakailang shots din ako. Karamihan, out-of-focus. May iba, hindi ko maintindihan kung ano ang pinipicturan. Ito na ang pinaka maayos. After nito, ayaw ko na. Photo 365 is not for me. Booogsh!


Nakakapagod din pala idokumento lahat ng nangyayari sa buhay. Parang lalo lang nagiging stressful, kasi kukuha ka pa ng picture para masabing may remembrance ka ng moment na yon. Tama na ang utak ko para magkaron ng remembrance. Bata pa ako, might as well pakinabangan ko muna ang sharp memory ko. Memo Plus Gold! Lamang ang may Good Memory! Yes! Advertisement!

Ngayon, narealize ko, mas okay na lang na ikwento ko kaysa kumuha ng picture. Effort pa kasi magedit eh. But then, I'll give my posts variety. Minsan may photos, minsan kwento, minsan siguro, fiction. Para cool. 

Mox

6 comments:

  1. Awwww! >:D< Ok lang yan! Soon kaya mo na din mag 365! :)

    ReplyDelete
  2. Mel! I'll just try to post here as many times as possible. :)) Next year, I'll do Photo 52 - based on your idea! >:)

    ReplyDelete
  3. Hahaha! I might do 365 na next year if successful yung PP52 ko! :D so far so good, 2 photos na! Hahaha! :) SIGE! Wag ka na umemote :))

    ReplyDelete
  4. GRABE! emote na emote na nga eh! :)

    ReplyDelete
  5. I share the same sentiments. Dati ko pa gusto mag project 365 kaso no camera. FAIL. hahaha :))

    Did you ever get your NBI Clearance? I want to get mine kaso it's so layo :|

    ReplyDelete
  6. Hindi pa rin ako nakakakuha! Nung pumunta ulit ako ng 2:30pm, ang DAMING TAO! Around 500 ata yung nakapila sa labas, tapos doble pa ang nakapila sa loob! WTH!

    Soon, sisipagin ako para kumuha ng clearance. :)

    ReplyDelete